วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2553

การให้สินบนแก่เจ้าพนักงาน



มาตรา 144 บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นแก่เจ้าหน้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการหรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 149 บัญญัติไว้ว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือ
ประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสี่หมื่นบาท หรือประหารชีวิต

ตัวอย่างเช่น นายจำนงค์มีภรรยาชื่อนางจินตนาทั้ง 2 อยู่กินกันมานาน และเขาทั้งสองประกอบอาชีพค้าอาวุธปืนและทำมานานจนเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปภายในหมู่บ้าน อยู่มาวันหนึ่งตำรวจได้ทราบเกี่ยวกับเรื่องของนายจำนงค์และนางจินตนา จึงได้เข้าไปทำการจับกุมสองสามีภรรยาคู่นี้ และเมื่อทั้งสองโดนจับ ได้มีอาของนายจำนงค์เข้าไปพูดคุยกับตำรวจและได้ยื่นซองขาวให้กับตำรวจ เพื่อต้องการให้ตำรวจทำคดีของนายจำนงค์และนางจินตนาจากผ่อนหนักเป็นเบาลง เมื่อตำรวจได้รับซองจึงเปิดดูภายในซอง ปรากฎว่ามีเงินสดอยู่ 10000 บาท ดังนั้นตำรวจจึงพยายามช่วยทำคดีของนายจำนงค์และนางจินตนาให้จากหนักเป็นเบาลงได้
จากตัวอย่างดังกล่าว อาของนายจำนงค์ ผิดตามมาตรา 144 เพราะให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ
ส่วนเจ้าหน้าตำรวจผิดตามมาตรา 149 เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจรับสินบนจากอาของนายจำนงค์
น.ส.สุพรรณี เสมอภาค เลขที่ 40 รปศ. 501


1 ความคิดเห็น: